Glossary

ETAT Glossary

There are currently 29 names in this directory beginning with the letter โ.
โครงสร้าง
เป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญของระบบหุ่นยนต์ โครงสร้างเปรียบเสมือนร่างกายที่มาประกอบเข้าด้วยกัน เพื่อให้หุ่นยนต์ทำงานได้ มีส่วนประกอบได้แก่ แกนหรือที่เรียกว่า link, ข้อต่อ (joint) และส่วนอื่น ๆ ที่ต่อเข้าด้วยกันเป็นโครงสร้างของตัวหุ่นยนต์

โคลเช่อ
Clojure เป็นภาษาการเขียนโปรแกรมแบบไดนามิกที่มาจากภาษา LISP โดยถูกออกแบบให้เป็นภาษาอเนกประสงค์ ที่ Compile เป็น JVM bytecode รันอยู่บน Java Virtual Machine (JVM) ทำให้สามารถนำ Java Framework มาใช้ใน Clojure ได้เช่นเดียวกับที่ใช้ในภาษา JAVA และ Clojure เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการประมวลผลข้อมูลแบบขนาน

โทเค็น
โทเค็นอาจถูกมองว่าเป็นซองจดหมายหมุนเวียน ซองจดหมายนี้มีการเผยแพร่ผ่านเครือข่ายและบุคคลที่ได้รับซองจดหมายจะใส่ปลายทางและบันทึกลงในซองจดหมายเพื่อส่งข้อความของตนไปยังบุคคลอื่น วิธีนี้เรียกว่า "การส่งผ่านโทเค็น" Controller Link Network เป็นเครือข่ายบัสที่ใช้การส่งผ่านโทเค็น"

โทโพโลยี
ลักษณะทางกายภาพของระบบเครือข่าย ซึ่งหมายถึง ลักษณะของการเชื่อมโยงสายสื่อสารเข้ากับอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องคอมพิวเตอร์ ภายในเครือข่ายด้วยกัน

โปรเจค
ไฟล์โฟลว์และไฟล์กำหนดค่าอื่น ๆ ที่ช่วยให้สลับไปมาระหว่างโฟลว์ได้อย่างรวดเร็ว

โปรแกรมควบคุมการทำงานอัตโนมัติ
PAC มีฟังก์ชันที่คล้ายคลึงกันมากกับ PLC แต่ได้รับการตั้งโปรแกรมต่างกัน และใช้สถาปัตยกรรมแบบโมดูลาร์แบบเปิด โดยทั่วไปแล้วจะแตกต่างกันในวิธีการทำสิ่งต่างๆ จาก PLC แต่ยังคงมีจุดประสงค์เดียวกันในการรับข้อมูลและดำเนินการควบคุมกระบวนการ

โปรแกรมที่ผู้ใช้งานสร้างขึ้น
โปรแกรมที่ทำงานในหน่วย CPU ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น นอกจากนี้ การใช้งานยังเก็บข้อมูลพารามิเตอร์และข้อมูลหน่วยความจำ I/O ไว้ใน CPU Unit "โปรแกรมผู้ใช้" ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อระบุเฉพาะโปรแกรมผู้ใช้ที่แยกจากข้อมูลนี้

โปรแกรมย่อย
พื้นที่โปรแกรมที่เข้าถึงได้โดยการแตกแขนงจากโปรแกรมหลักโดยใช้คำสั่งรูทีนย่อยหรือมาโคร ต้องวางรูทีนย่อยหลังโปรแกรมหลัก

โปรแกรมสำหรับเขียนโปรแกรม
UI สำหรับผู้ดูแลระบบ Node-RED เป็นตัวที่ใช้แก้ไขและปรับใช้โฟล์ว

โปรแกรมหลัก
โปรแกรมหลักที่จะรันก่อนแล้วไปรันโปรแกรมย่อย

โปรโตคอล IoT
ข้อกำหนดหรือข้อตกลงในการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ IoT ซึ่งเป็นภาษากลางที่ใช้ในการสื่อสาร การที่อุปกรณ์ IoT ถูกเชื่อมโยงกันไว้ในระบบ และสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นั้น จำเป็นจะต้องมีการสื่อสารที่เรียกว่า โปรโตคอล ตัวอย่างเช่น Narrowband IoT, Cellular LPWA, LoRaWAN, Zigbee, TR-50, MQTT, AMQP เป็นต้น

โปรโตคอลสื่อสารมอดบัส
โปรโตคอลสื่อสารอุตสาหกรรมแบบอนุกรม ใช้กับพีแอลซี พัฒนาโดยบริษัทโมดิคอน

โปรโตคอลอีเธอร์เน็ตไอพี
โปรโตคอลสื่อสารทางอุตสาหกรรม ใช้สายสื่อสารแบบอีเธอร์เน็ต

โปรไฟล์ของข้อมูล
กระบวนการรวบรวมสถิติและข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลในแหล่งข้อมูลที่มีอยู่

โพรโตคอล LoRa (LoRaWAN)
LoRa หรือ LoRaWAN คือ เครือข่ายสื่อสารที่ส่อข้อมูลกำลังต่ำแบบไร้สาย และเป็นระบบเครือข่ายที่สามารถส่งสัญญาณทางไกลหรือ "Long Range (LoRa)" โดยเป็นระบบที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับตลาด M2M และ IoT ซึ่ง LoRaWAN ถือเป็นระบบการเชื่อมต่อข้อมูลกำลังต่ำต้นแบบสำหรับการสื่อสารทางไกล ด้วยคลื่นสัญญาณวิทยุที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อรองรับกับสัญญาณในระดับต่ำมากและจะได้มาซึ่งการส่งผ่านสัญญาณกำลังต่ำในระยะทางที่ต้องการ ซึ่งถูกดำเนินการโดย LoRa Alliance สำหรับ IIoT applications ปัจจุบัน LoRaWAN ได้นำมาใช้งานร่วมกับแผงควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์อย่าง Arduino เพื่อให้นักพัฒนาสามารถนำไปใช้งานได้

โฟลว์ - มองเห็นได้ทุกโหนดในโฟลว์เดียวกัน (หรือแท็บในเอดิเตอร์)

โฟล์ว
แท็บใน UI ของผู้ดูแลระบบ Node-RED ใช้เพื่อแบ่งโฟล์วออกเป็นส่วน ๆ ที่จัดการได้มากขึ้น

โฟล์วย่อย
Subflow คือชุดของโหนดที่ถูกยุบรวมเป็นโหนดเดียวในพื้นที่ทำงาน

โฟล์วหลายตัว
การรวบรวมอินสแตนซ์ของโหนดและการโยงที่กำหนดโดยไฟล์ Flows ที่โหลดโดย Node-RED ตอน รันไทม์

โหนด
เป็นการกำหนดแหล่งที่มาของข้อมูลที่สามารถใช้ใน Node-RED Flows ได้ โดยปกติมาจาก npm Package (แต่จริง ๆ แล้วกำหนดโดย 3 ไฟล์ package.json, ไฟล์ html สำหรับ UI ของผู้ดูแลระบบ และไฟล์ JavaScript สำหรับกระบวนการของเซิร์ฟเวอร์)

โหนด - มองเห็นได้เฉพาะกับโหนดที่ตั้งค่าเท่านั้น

โหนดควบคุมการสื่อสาร
โหนดที่ควบคุมการสื่อสารในเครือข่าย โหนดการสำรวจจะควบคุมโทเค็นและตรวจสอบเครือข่าย แต่ละเครือข่ายต้องมีหนึ่งโหนดการสำรวจ

โหมกโปรแกรม
โหมดการทำงานของหน่วย CPU ที่ไม่ได้ดำเนินการโปรแกรมและการเตรียมการ เช่น การสร้างตาราง I/O การเริ่มต้นการตั้งค่า PLC และการถ่ายโอนโปรแกรม สามารถดำเนินการได้ก่อนที่จะดำเนินการโปรแกรม I/O ถูกรีเฟรชในโหมดนี้

โหมดดำเนินการ
โหมดที่กำหนดการทำงานของโปรแกรมใน CPU Unit ได้แก่ โหมด PROGRAM โหมด MONITOR และโหมด RUN

โหมดปกติ
หนึ่งในโหมดการประมวลผลของหน่วย CPU โหมดปกติจะใช้เมื่อเปรียบเทียบกับโหมดการประมวลผลแบบขนาน

โหมดประมวลผลแบบคู่ขนาน
โหมดสำหรับการทำงานของ CPU Unit ซึ่งคำสั่งและการบริการอุปกรณ์ต่อพ่วงจะดำเนินการควบคู่กันไป ดังนั้น การตอบสนองของการบริการอุปกรณ์ต่อพ่วงและประสิทธิภาพของรอบการทำงานจึงดีขึ้นเมื่อเทียบกับโหมดปกติเมื่อจำเป็นต้องมีการบริการอุปกรณ์ต่อพ่วง

โหมดรัน
โหมดการทำงานของหน่วย CPU ที่โปรแกรมถูกดำเนินการ แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปนี้จากอุปกรณ์การเขียนโปรแกรมได้: บังคับการตั้งค่า/รีเซ็ตบิต การแก้ไขแบบออนไลน์ การเปลี่ยน PV ในหน่วยความจำ I/O ฯลฯ โหมด RUN จะถูกใช้ สำหรับการทำงานของระบบจริง

โหมดเฝ้าติดตาม
โหมดการทำงานของหน่วย CPU ที่โปรแกรมทำงาน แต่สามารถดำเนินการต่อไปนี้ได้จากอุปกรณ์การเขียนโปรแกรม: บังคับการตั้งค่า/รีเซ็ตบิต การแก้ไขแบบออนไลน์ การเปลี่ยน PV ในหน่วยความจำ I/O เป็นต้น โหมด MONITOR ใช้สำหรับ การดำเนินการทดสอบ

โหลด ไซเคิล ไทม์
เวลาของกระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่เริ่มโหลดชิ้นงานเข้า จนกระทั่งเริ่มโหลดชิ้นงานใหม่


Submit a name